Thang máy là một thiết bị chuyên dụng để vận chuyển người, hàng hóa, vật liệu,… lên cao theo phương thẳng đứng hoặc nghiêng một góc nhỏ hơn 15° so với phương thẳng đứng theo một tuyến đã định sẵn.
Thang máy được ký hiệu bằng các chữ và số, theo dạng tổng quát như sau:
1 |
|
2 |
- |
3 |
- |
4 |
- |
5 |
/ |
6 |
- |
7 |
- |
8 |
Trong đó:
Ô số 1: ghi loại thang
Theo thông lệ quốc tế người ta dùng các chữ cái Latinh để ký hiệu như sau:
+ Đối với thang máy điện
-Thang chở người (khách): P (Passenger)
- Thang chở bệnh nhân: B (bed)
- Thang chở hàng: F (Freight)
- Thang chở thực phẩm: D (Dumwaiter)
- Thang ở ô tô: A (Automobile)
- Thang máy quan sát: OB (Observation)
+ Đối với thang máy không phòng máy: thêm MRL vào trước chữ cái ghi loại thang (MRL: Machine Room Less)
+ Đối với thang máy thủy lực: Thêm H (Hydraulic) trước chữ cái ghi loại thang
+ Đối với thang máy từ trường: thêm LIM (Linear Induction Motor) trước chữ cái ghi loại thang
+ Đối với thang máy khí nén (chân không): thêm PV (Pneumatic Vacuum) trước chữ cái ghi loại thang
Ô số 2: ghi tải trọng của thang (số người hoặc kg)
Ô số 3: ghi kiểu mở cửa:
-Mở chính giữa: loại 2 cánh mở lùa ngang về 2 phía: CO (center opening), nếu cửa có 4 cánh lùa ngang về hai phía: 2CO
- Mở một bên: 2 cánh lùa ngang về một phía: 2S (side opening); 3 cánh lùa ngang về một phía: 3S
- Mở chính giữa, hai cánh lùa đứng về hai phía (trên-dưới): UD
- Mở từ dưới, hai cánh lùa đứng lên phía trên: 2U
- Mở từ dưới, ba cánh lùa đứng lên phía trên: 3U
Nếu cabin có hai cửa thì thêm vào sau kiểu cửa: D (Double Entrance)
Ô số 4: ghi tốc độ của thang (m/ph)
Ô số 5: ghi số tầng phục vụ
Ô số 6: ghi tổng số tầng của tòa nhà
Ô số 7: ghi hệ thống điều khiển tốc độ động cơ của máy dẫn động
Ô số 8: ghi hệ thống vận hành
Ngoài ra, có thể dùng các thông số khác để bổ sung cho ký hiệu.
Ví dụ: P11-Co-60-14/15-VF-Duplex
Ký hiệu trên dùng có thang máy điện có phòng máy và có 1 cửa cabin và được hiểu:
P – thang máy chở người
11 – tải trọng 11 người
CO – cửa mở chính giữa, lùa ngang về hai phía
60 – tốc độ 60m/phút
14 - số điểm dừng
15 - số tầng của tòa nhà
VF – hệ thống điều khiển tốc độ động cơ cửa máy dẫn động bằng cách biến đổi tần số của dòng điện (Variable Frequency) hay còn gọi là biến tần.
Duplex - hệ thống vận hành kép
Cũng ví dụ trên, nếu thang thủy lực thì thêm H vào trước P, nếu thang không phòng máy thêm MRL vào trước P, nếu thang có 2 cửa cabin thì thêm D vào sau CO. Tuy nhiên, mỗi nhà chế tạo có thể có những ký hiệu thêm mang tính đặc trưng riêng.
Thang máy là một thiết bị vận chuyển đòi hỏi nghiêm ngặt về an toàn, liên quan trực tiếp đến tính mạng con người và tài sản. Vì vậy, yêu cầu chung đối với thang máy khi thiết kế, chế tạo, lắp đặt, vận hành, bảo trì và sửa chữa phải tuân thủ đầy đủ các yêu cầu về kỹ thuật an toàn được quy định trong các tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia về thang máy.
Thang máy chỉ có cabin đẹp, sang trọng, thông thoáng, êm dịu thì chưa đủ điều kiện để đưa vào sử dụng mà phải có đầy đủ các thiết bị an toàn, đảm bảo độ tin cậy như: điện chiếu sáng dự phòng khi mất điện, điện thoại nội bô (Interphone), chuông báo, bộ hãm an toàn cabin (đối trọng), khóa an toàn cửa tầng, bộ cứu hộ khi mất điện nguồn…
Thang máy K-Lift được sáng lập bởi người kỹ sư luôn tận tâm với nghề. Bằng niềm đam mê, nhiệt huyết và sự nghiêm túc trong lao động, chúng tôi cam kết phục vụ khách hàng những sản phẩm chính hãng, bền, đẹp với chất lượng dịch vụ đi kèm vượt trội.
Hiện tại, Thang máy K-Lift đã mở rộng phạm vi phục vụ đến nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Hưng Yên… Với mạng lưới rộng khắp, quý khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận dịch vụ thang máy uy tín của chúng tôi khi thang máy của quý vị gặp sự cố cần sửa chữa đột xuất. Liên hệ ngay với Thang máy K-Lift để có những chuyến đi êm ái và an tâm nhất.
Hotline: 0923 691 691