CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI THANG MÁY K-LiFT
  • Số 12B, ngõ 163 Phú Đô, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội Văn phòng Hải Phòng: Tầng 7 tòa nhà MobiFone, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng Văn phòng Quảng Ninh: Shophouse Khối Đế Dragon Castle 01.01.16 Cái Lân, Bãi Cháy, Hạ Long, Quảng Ninh
Tài liệu tham khảo

Kiểm tra kỹ thuật định kỳ thang máy

Ngày 26-03-2025 Lượt xem: 81

Đây là công việc của đơn vị bảo trì thang máy, có các chuyên giá, cán bộ kỹ thuật đã được đào tạo, hướng dẫn của nhà chế tạo với các dụng cụ, đồ nghề chuyên cho việc kiểm tra, hiệu chỉnh thang máy.

Mục đích kiểm tra kỹ thuật định kỳ: đánh giá tình trạng kỹ thuật của thang hiện tại, so với các thông số và chỉ tiêu thiết kế ban đầu để đảm bảo cho thang máy hoạt động an toàn và tin cậy, đồng thời phát hiện các chi tiết, các cụm chi tiết đã mòn, kém tin cậy hoặc đã đến thời kỳ phải thay thế. Trên cơ sở đó để chủ sử dụng có kế hoạch chủ động thay thế vật tư để thang máy không phải ngừng hoạt động không theo ý muốn.

Chu kỳ kiểm tra kỹ thuật định kỳ có thể do nhà chế tạo hoặc do chủ sử dụng yêu cầu. Tùy thuộc vào chất lượng từng loại thang, từng nhà chế tạo, thời gian sử dụng, tình trạng kỹ thuật của thang để quyết định.

Nội dung công việc kiểm tra định kỳ:

1. Kiểm tra trong buồng đặt máy

- Kiểm tra điện áp nguồn vào và các thiết bị đóng ngắt điện;

- Kiểm tra các linh kiện, bộ phận trong tủ điều khiển: aptomat, công tắc tơ, rowle, acquy, quạt làm mát, các giắc cắm, mối nối, bo mạch;…

- Kiểm tra phanh điện từ: khe hở má phanh, lực phanh, tình trạng đóng ngắt;

- Kiểm tra dầu trong hộp giảm tốc: mức dầu, chất lượng dầu hiện tại, độ kín khít ở các cố trục;

- Kiểm tra rãnh puli ma sát

- Kiểm tra tình trạng của dây cáp chịu lực, tình trạng bề mặt, độ mòn, số sợi đứt trong một lớp cáp;

- Bộ quá tải (nếu đặt ở trên buồng đặt máy)

- Bộ cứu hộ khi mất điện nguồn

- Tủ tái tạo năng lượng

- Kiểm tra bộ khống chế vượt tốc: tiếp điểm điện, dây cáp, lẫy điện, lẫy cơ, lò xo;

- Kiểm tra dụng cụ cứu hộ bằng tay và vị trí đặt của nó;

- Kiểm tra độ ẩm, nhiệt độ trong buồng đặt máy.

2. Kiểm tra trong giếng thang

+ Trên nóc cabin:

Vào trên nóc cabin, cho thang máy chạy ở tốc độ chậm dùng kiểm tra. Đầu tiên phải kiểm tra tình trạng các nút ấn điều khiển trên nóc cabin, sau đó mới tiến hành kiểm tra các bộ phận sau:

  • Cụm công tắc hạn chế hành trình trên, dưới: liên kết giữa giá lắp công tắc với ray, giữa công tắc và giá, tình trạng của công tắc;
  • Mối liên kết giữa ray và bản mã (giữa hai bản mã nếu có liên kết bằng bulong)
  • Mối liên kết giữa bản mã và vách (dầm) giếng thang
  • Các mối nối ray: tấm ốp và các bulong, các gờ tại chỗ nối của ray cabin và ray đối trọng
  • Cố định đầu kẹp cáp treo chịu lực ở dầm trên cabin và đối trọng: kẹp cáp hoặc chêm cáp hoặc bề mặt lớp babit, bulong và eecu của các thanh treo cáp;
  • Sức căng đều của các dây cáp chịu lực. Tình trạng của cáp: độ mòn, các sợi con đứt trong một lớp cáp (kết hợp với kết quả kiểm tra trên buồng máy) để có kết luận chính xác hơn;
  • Các giá lắp hệ thống tín hiệu dừng tầng: lá chắn photo, các tấm nam châm,…
  • Cụm liên kết giữa dây cá của bộ khống chế vượt tốc với cabin và đối trọng (nếu có trang bị), lò xo, kẹp cáp,…
  • Hệ thống tay đòn (dây phanh) điều khiển bộ hãm an toàn cabin và đối trọng (nếu có trang bị): các khớp quay, công tắc an toàn,…
  • Các cụm ngàm dẫn hướng trên của cabin và đối trọng: khe hở giữa các má trượt với ray, bulong liên kết;
  • Các cụm định vị và dẫn hướng cabin với khung cabin;
  • Đầu cửa tầng. Các bánh xe treo cánh cửa; các bánh tỳ, tiếp điểm điện kín mạch cửa tầng, tình trạng đóng mở khóa cửa tầng, cụm khóa liên động với cửa cabin, dây cáp, kẹp cáp và đối trọng cửa tầng
  • Hộp đựng dầu bôi trơn ray dẫn hướng cabin và đối trọng
  • Các dây điều khiển, dây đuôi, tín hiệu, hộp nối đầu dây
  • Các tấm chắn an toàn: đầu cửa, chân cửa tầng

+ Dưới đáy hố thang:

Vào đáy hố kiểm tra:

  • Nút dừng (stop) ở hố thang
  • Hệ thống giảm chán của cabin và đối trọng, đặc biệt đối với loại giảm chấn bằng dầu: độ kín khít, lượng dầu, chất lượng dầu
  • Bộ chặn xích hoặc bộ căng cáp và bố chống nẩy
  • Cụm căng cáp của bộ khống chế vượt tốc;
  • Liên kết giữa cáp (xích) bù với cabin và đối trọng
  • Công tắc quá tải
  • Khoảng cách giữa đầu trên cùng của giảm chấn đối trọng với bộ phận thấp nhất của khung đối trọng khi cabin ở tầng trên cùng;
  • Tình trạng đáy hố.

3. Kiểm tra trong cabin

- Hệ thống đèn chiếu sáng;

- Đèn cứu hộ dùng acquy hay pin khô khi bị mất điện nguồn;

- Hệ thống quạt thông gió hoặc điều hòa không khí;

- Chuông báo khẩn cấp

- Điện thoại nội bộ

- Bảng vận hành trong cabin: nút ấn chọn tầng, nút ấn đóng nhanh trước khi cửa tự động đóng, nút mở cửa, nút ấn khi có sự cố, hộp thao tác của người vận hành, tín hiệu chiều lên xuống và hiển thị tầng dừng của cabin;

- Công tắc an toàn cửa cabin khi đóng gặp chướng ngại vật: tiếp điểm điện và tay đòn điều khiển, tế bào quang điện (photo sensor).

4. Kiểm tra tất cả các cửa tầng

- Tín hiệu chiều lên xuống

- Nút ấn gọi tầng

- Khóa cửa tầng

- Công tắc cứu hỏa (khóa chạy/dừng ở tầng chính)

- Đế trượt của cánh cửa với rãnh trượt của ngưỡng cửa;

- Các cánh cửa tầng khi đóng và mở cửa,…

Công việc kiểm tra có thể phân ra từng vùng và định ra chu kỳ kiểm tra (tùy theo quy định của nhà chế tạo). Có những vùng hoặc chi tiết hoặc cụm chi tiết có thể phải kiểm tra hàng tháng hoặc hàng quý, nhung cũng có thể sáu tháng hoặc một năm mới kiểm tra.

Liên hệ Thang máy K-Lift theo số hotline: 0923.691.691 để được giải đáp thắc mắc về kỹ thuật thang máy miễn phí.

Kết nối với chúng tôi
Gọi điện: 0923 691 691
wiget Chat Zalo