Đối trọng là một bộ phận quan trọng của thang máy cáp kéo. Để hiểu rõ khái niệm, vai trò của đối trọng thang máy cũng như những tư vấn chuyên môn khi lựa chọn đối trọng thang máy, chúng ta sẽ cùng làm rõ qua bài viết dưới đây nhé.
Đối trọng thang máy là bộ phận dùng để cần bằng tải trọng của cabin nhằm mụcđích:
– Tạo lực căng cáp từ đó tạo lực ma sát nhất định giữa cáp và Puly máy kéo.
– Giảm công suất máy kéo đi ( Thay vì phải kéo nguyên khối lượng của cabin và khối lượng tải của thang thì khi có đối trọng mức tải mà động cơ phải kéo chỉ bằng 1/2 tải trọng của thang). Điều này giúp làm giảm đi công suất của động cơ và giúp tiếp kiệm điện hơn.
Cấu tạo đối trọng thang máy gồm:
– Khung đối trọng
– Shoe trượt
– Puly đối với thang sử dụng chuyền 2( Ty cáp đối với thang chuyền một)
– Bo tải ( được đúc bằng betong hoặc bằng gang)
Khối lượng của đối trọng = tải trọng của cabin + 50% tải trọng định mức của thang.
✅Đảm bảo cân bằng cabin thang máy.
✅Làm cho việc nâng tải dễ dàng hơn.
✅Đảm bảo thang máy hoạt động an toàn, vận hành trơn tru.
✅Cải thiện hiệu suất làm việc cho motor.
✅Tăng tuổi thọ của cáp tải.
Thông thường có 2 vị trí lắp đặt đối trọng là: đối trọng đặt phía sau và đối trọng bên hông
1. Đối trọng đặt phía sau
Đối trọng được đặt phía sau cabin thang máy và đối diện với cửa ra vào
Kiểu lắp đặt này phù hợp với thang máy gia đình hoặc thang máy chung cư, khách sạn.
Thang máy có tính thẩm mỹ cao
Tiết kiệm diện tích nhưng làm giảm độ sâu cabin
2. Đối trọng đặt bên hông
Ở cách lắp đặt này, đối trọng thang máy có thể lắp ở bên hông trái hoặc hông phải của thang theo hướng từ cửa cabin nhìn vào
Thích hợp với những công trình cần cabin rộng như thang máy tải ô tô hoặc thang máy bệnh viện
Tuy nhiên sẽ mất diện tích để làm khung đối trọng.
Tại Việt Nam vẫn chưa có quy định cụ thể về vật liệu làm đối trọng.
QCVN 02:2019/BLĐTBXH về An toàn lao động đối với thang máy được ban hành theo Thông tư Số: 42/2019/TT-BLĐTBXH ngày 30/12/2019, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2021, trong đó cũng có phần quy định: “Nếu đối trọng hoặc khối lượng cân bằng có cấu tạo gồm nhiều khối nặng thì phải có biện pháp để giữ cho chúng không bị xô lệch, bằng cách lắp các khối nặng này trong một khung và khóa chặt chúng”.
Hiện nay có 2 loại đối trọng được sử dụng phổ biến là: Đối trọng bằng gang và đối trọng bê tông. Đối với loại đối trọng có vỏ bằng nhựa, ruột bằng bê tông nếu nhựa có chất lượng tốt như composite, bê tông có độ giãn nở phù hợp với các tiêu chuẩn kỹ thuật thì sử dụng cũng rất bền, không thể tự nứt vỡ. Nhưng do chỉ có tác dụng giữ nặng nên hiện nay để giảm giá thành sản phẩm thì người ta dùng đối trọng bê tông. Thông thường, đối trọng làm bằng bê tông vỏ nhựa có giá khoảng 5 triệu đồng/bộ còn làm bằng gang thì chi phí khoảng 20 triệu.
Nếu lựa chọn đối trọng bằng bê tông thì chúng ta cần tìm đến những đơn vị uy tín để mua được những sản phẩm chất lượng tốt nhất.
Thang máy K-Lift với hơn 10 năm trong nghề tư vấn lắp đặt thang máy, chúng tôi có đội ngũ kỹ sư tốt nghiệp Đại học Xây dựng, Đại học Bách Khoa với chuyên môn tốt và giàu kinh nghiệm sẵn sàng tư vấn miễn phí cho quý khách những giải pháp thang máy hoàn hảo và tiết kiệm nhất.
Thông tin liên hệ chi tiết:
Công ty cổ phần K-Lift
Trụ sở: 293 phố Tân Mai, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội
Chi nhánh: Tòa nhà MobiFone, số 68 Phạm Văn Đồng, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng
Hotline: 0923.691.691
Website: https://thangmayklift.vn
Zalo page: https://zalo.me/1316192077330339724
Email: thangmayklift@gmail.com